TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VIII TNb - Lễ Chúa Ba Ngôi

“Làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. (Mt 28, 16-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

HĐGM Úc thông qua nghi thức Thánh lễ

Thứ năm - 09/05/2024 08:42 | Tác giả bài viết: Vatican News |   89
Ngày 07/5/2024, Hội đồng Giám mục Úc đã chính thức chuẩn nhận một phụng vụ được tháp nhập trong cử hành Thánh lễ, với những yếu tố ngôn ngữ và văn hóa của thổ dân bản địa tại nước này.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)

HĐGM Úc thông qua nghi thức Thánh lễ của các thổ dân bản xứ

 

Trong khóa họp toàn thể tại Sydney, các Giám mục đã chuẩn nhận nghi thức Thánh lễ, với các yếu tố bản địa được cử hành trong Giáo phận Broome, ở miền tây đất nước. Quyết định này sẽ được đệ trình Bộ Phụng tự và Kỷ luật bí tích để phê chuẩn.

Đức cha Michael Morrissey, Giám mục của Broome cho biết việc chuẩn nhận mang một ý nghĩa quan trọng, vì “sau một thời gian dài sử dụng thử nghiệm, nay nghi thức này được Hội đồng Giám mục chính thức chấp thuận”.

Theo các Giám mục, Thánh lễ là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống Công giáo và Thổ dân. Sự chấp thuận là một minh chứng cụ thể cho sự cống hiến của Giáo hội trong việc đón nhận các chiều kích văn hóa và tâm linh của người dân bản địa, thúc đẩy một môi trường hội nhập và tôn trọng.

Trong thực tế, phụng vụ này đã được sử dụng từ hơn 50 năm qua trong Giáo phận Broome, nơi có khoảng 13.000 người Công giáo sống tại 9 giáo xứ trên một khu vực rộng lớn nhưng chỉ có hơn 50.000 người. Tại đây Thánh lễ được cử hành bằng nhiều ngôn ngữ địa phương. Cha Kevin McKelson cùng với những người lớn tuổi đã nghiêm túc dịch và thích nghi nghi thức Thánh lễ Roma vào bối cảnh văn hoá và ngôn ngữ người bản địa.

Có hai phụ nữ cao niên thuộc giáo xứ Bidyandanga đã đến Sydney để đích thân trao cho các Giám mục một bản sách lễ đã được in ra và kể lại kinh nghiệm của họ. Tại buổi gặp gỡ, nhấn mạnh sự phong phú về mặt tinh thần của phụng vụ này, một trong hai phụ nữ nói: “Hát hết mình mang lại cho chúng tôi sự bình an”.

Sự phát triển này lặp lại những lời của Thánh Gioan Phaolô II trong chuyến viếng thăm lịch sử của ngài vào năm 1986 tới Alice Springs. Trong dịp đó, ngài đã nhấn mạnh sự đóng góp thiết yếu của người bản địa và dân đảo Torres Strait cho Giáo hội tại Úc: “Anh chị em là một phần của nước Úc và quốc gia này là một phần của anh chị em. Và chính Giáo hội Úc sẽ không phải là Giáo hội trọn vẹn như Chúa Giêsu mong muốn cho đến khi anh chị em đóng góp vào đời sống Giáo hội và cho đến khi sự đóng góp đó được những người khác vui vẻ đón nhận”.
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây